ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมต้องอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เรียนให้สนุกต้องมีอุปกรณ์ที่ดี หา  (อ่าน 3 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

11-08-2018 , 02:45:38
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 39737
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด

ทำไมต้องสื่อการเรียนการสอน เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เป็นวิชาที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในยุคสมัยนี้ที่เทคโนโลยีต่างๆมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว อาทิเช่น เราจะมองเห็นได้ว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ในปัจจุบันนี้มีฟังก์ชั่นใหม่ๆเก็บมาอยู่ในเครื่องเดียว ไม่ว่าจะเป็นกล้องที่มีไว้สำหรับถ่ายรูป, เครื่องวีดีโอเกมส์, ทีวี ไปจนถึงเป็นแบงค์ให้เราสามารถทำธุรกรรมทางการเงินได้ โดยที่เราไม่จำเป็นที่จะต้องเสียเวล่ำเวลาไปที่ธนาคาร การเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่ๆพวกนี้ ผู้ที่มีความรู้ความเข้าใจด้านวิทยาศาสตร์จะมีความรู้ความเข้าใจถึงแนวทางที่เกี่ยวเนื่องและก็รู้ถึงความเป็นไปรวมทั้งแนวโน้มของสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปได้ง่ายยิ่งกว่า เนื่องมาจากเทคโนโลยีนับว่าเป็นหนึ่งในวิทยาศาสตร์ประยุกต์ ซึ่งเป็นการนำวิชาความรู้พื้นฐานที่เราเรียนกันในวิชาวิทยาศาสตร์ในสถานศึกษามาต่อยอดเพื่อสร้างสรรค์ของใหม่ๆออกมานั่นเอง
.

.
อย่างไรก็แล้วแต่ การศึกษาวิชาวิทยาศาสตร์อาจจะมีความแตกต่างที่เกิดขึ้นจากด้านการเรียนวิชาอื่นๆอยู่บ้าง ในแง่ว่าการที่จะทำความเข้าใจวิธีการให้เข้าถึงแก่นที่จริงจริงนั้น เด็กนักเรียนจะต้องศึกษาสิ่งต่างๆเพิ่มเติมไปที่เกิดขึ้นจากด้านการเรียนด้วยการฟังอธิบายหรืออ่านหนังสือ โดยน่าจะต้องมีการทดสอบปฏิบัติจริงด้วยตัวเอง จึงต้องใช้อุปกรณ์วิทยาศาสตร์เพื่อดูสิ่งที่เราอยากหาคำตอบจากการตั้งข้อสงสัยหรือความพอใจค้นคว้าข้อมูล แล้วหลังจากนั้นก็เลยบันทึกรวมทั้งสรุปผลการทดสอบออกมา
.

.
สำหรับการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในยุคสมัยนี้ สถานศึกษาควรต้องมีเครื่องใช้ไม้สอยสื่อการเรียนการสอน ที่จำเป็นต้องสำหรับกระทำทดลองให้อีกทั้งอาจารย์อาจารย์แล้วก็เด็กนักเรียนได้ใช้งานอย่างสมบูรณ์ สิ่งถือเป็นสิ่งที่ควรจะได้รับการพัฒนาจากในอดีตที่เครื่องมือวิทยาศาสตร์ไม่มีความพอเหมาะให้นักเรียนได้มีประสบการณ์สำหรับในการใช้อย่างทั่วถึง ทำให้เป็นข้อจำกัดสำหรับในการศึกษา เครื่องใช้ไม้สอยวิทยาศาสตร์รวมถึงสื่อการเรียนการสอนจะเป็นตัวกระตุ้นให้การเรียนวิทยาศาสตร์มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้นรวมทั้งช่วยให้ผู้เรียนเห็นภาพจริงจากการลงมือปฏิบัตินำมาซึ่งการก่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจได้ง่าย เป็นพื้นฐานในการต่อยอดการเล่าเรียนไปเป็นขั้นตอนที่ไม่สิ้นสุดจากการถามหรือสมมติฐานแล้วทำหาคำตอบด้วยตัวเอง
.

.

การดัดแปลงเครื่องใช้ไม้สอยวิทยาศาสตร์แล้วก็เครื่องมือวิทยาศาสตร์สำหรับในการเรียนการสอน เช่น เครื่องมือวิทยาศาสตร์
หลักสูตรการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ในขณะนี้ แบ่งสาระการเล่าเรียนรูออกเป็น 8 สาระ ตามหลักสูตรศูนย์กลางการเรียนขั้นต้น พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุงแก้ไข พ.ศ.2560) ดังเช่น สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ, สาระที่ 2 วิทยาศาสตร์กายภาพ, สาระที่ 3 วิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ, สาระที่ 4 ชีววิทยา, สาระที่ 5 เคมี, สาระที่ 6 ฟิสิกส์, สาระที่ 7 โลก ดาราศาสตร์, และก็อวกาศ และก็สาระที่ 8 เทคโนโลยี ซึ่งในแต่ละสาระจะต้องใช้อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ในการสอนที่แตกต่างออกไป ตามแบบอย่างดังต่อไปนี้
- วิทยาศาสตร์ชีวภาพและก็ชีววิทยา: เป็นการศึกษาเล่าเรียนสิ่งมีชีวิตซึ่งจำเป็นที่จะต้องใช้อุปกรณ์ที่ช่วยทำให้มองเห็นสิ่งที่ตาเปล่ามองไม่เห็น เช่น กล้องจุลทรรศน์และกล้องสเตอริโอ รวมทั้งใช้โมเดลแบบจำลองต่างๆเพื่อแสดงให้นักเรียนเห็นภาพ
- วิทยาศาสตร์กายภาพรวมทั้งเคมี: เป็นการเรียนเกี่ยวกับสารและคุณลักษณะต่างๆซึ่งการที่จะเล่าเรียนสารแต่ละจำพวกจำต้องใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นต้องสำหรับห้องทดลองเคมี ยกตัวอย่างเช่น ตู้อบ, หม้อนึ่งความดันไอ, เครื่องปั่นแยก, เครื่องคนสารละลาย ไปจนกระทั่งเครื่องไม้เครื่องมือสำหรับวัดค่าต่างๆอย่างเช่น pH meter, Refractometer ยิ่งไปกว่านี้จะต้องมีวัสดุอุปกรณ์ทั่วๆไปที่ใช้ทำการทดสอบฐานราก อย่างเช่น เครื่องแก้ว, พลาสติก, กระเบื้อง, สารเคมี, ตาชั่ง ฯลฯ
.

.
- วิทยาศาสตร์โลกและก็อวกาศ, โลก ดาราศาสตร์ รวมทั้งอวกาศ: ในสาระนี้จะเป็นการศึกษาธรรมชาติทั้งด้านในแล้วก็ภายนอกโลก ไม่ว่าจะเป็นสิ่งแวดล้อม, ธรณีวิทยา หรือดาราศาสตร์ ซึ่งจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ที่สำหรับใช้ในการวัดสำหรับศึกษาสภาพแวดล้อม เป็นต้นว่า เครื่องวัดคุณภาพน้ำ, เครื่องทดลองดิน, เครื่องวัดปริมาณน้ำฝน เป็นต้น ถ้าเกิดจะศึกษาเล่าเรียนวัตถุหรือสิ่งมีชีวิตจากระยะไกล ดังเช่นว่า นก หรืออยู่ข้างนอกโลก ยกตัวอย่างเช่น ดวงดาว ก็จำเป็นต้องใช้กล้องที่มีไว้สำหรับส่องทางไกลหรือกล้องโทรทรรศน์ สำหรับเพื่อการเรียนในห้องเรียนสามารถใช้ตัวอย่างหิน,แร่ หรือวัตถุ ไปจนถึงโมเดลแบบจำลองแสดงส่วนประกอบของโลก, ดวงดาว หรือปรากฎการณ์ต่างๆ
- ฟิสิกส์: แบ่งได้หลายสาขาวิชา เช่น ไฟฟ้า, อิเล็กทรอนิกส์, แม่เหล็กไฟฟ้า, แสงสว่าง, กลศาสตร์, คลื่นและเสียง, อุณหพลศาสตร์, พลังงาน ฯลฯ ซึ่งการศึกษาเล่าเรียนการสอนที่จะทำให้ผู้เรียนเข้าใจกฎหรือทฤษฎีต่างๆจะต้องอาศัยชุดแสดงสำหรับบอกให้เห็นภาพ ยิ่งกว่านั้นการคำนวณนับว่าเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากในการศึกษาวิจัยวิชาฟิสิกส์ ฉะนั้นเครื่องมือวัดค่าต่างๆอย่างเช่น มัลติมิเตอร์, เครื่องตวงแสง, เสียง และก็อื่นๆเป็นเครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นจะต้องในการวัดค่าตัวแปรที่พึงพอใจ ซึ่งค่าที่ได้จำต้องนำไปคำนวณเพื่อหาสิ่งที่ต้องการถัดไป
.

.
- เทคโนโลยี: ตามหลักการในสาระวิชานี้ การที่จะเข้าใจหรือประยุกต์ใช้เทคโนโลยีได้อย่างมีประสิทธิภาพ ต้องมีความถนัดทางด้านคณิต, วิทยาศาสตร์ เพื่อใช้สำหรับการวางแบบหรือปรับปรุงในแง่ของวิศวกรรม ซึ่งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา การค้นคว้าที่เรียกว่าสะเต็มเล่าเรียน (STEM Education) เป็นการประสานการเรียนแบบบูรณาการ 4 สาขาวิชา อาทิเช่น วิทยาศาสตร์ (Science), เทคโนโลยี (Technology), วิศวกรรม (Engineering) และก็คณิต (Mathematics) รวมกันเป็น STEM นั่นเอง ซึ่งในวงการเรียนรู้ระดับประเทศจัดว่า STEM เป็นวาระหลักในการศึกษาวิจัยรูปแบบใหม่ที่มีคุณภาพสูง การที่จะจัดแจงเรียนการสอนหรือกิจกรรมต่างๆตามวิถีทาง STEM จำเป็นมากที่จะต้องให้ผู้เรียนได้มีการศึกษาแบบลงมือทำ (Hands-on) ด้วยการเริ่มต้นที่ปัญหาที่อยากปรับแก้หรือหัวข้อที่อยากเล่าเรียน แล้วให้ผู้เรียนคิดหาวิธีด้วยการใช้ศาสตร์ทั้งยัง 4 เพื่อจะหาผลสรุปออกมา การเล่าเรียนในลักษณะนี้บางครั้งอาจจะให้ผู้เรียนคิดประดิษฐกรรมใหม่แบบง่ายๆขึ้นมาเอง หรือบางทีอาจจะใช้ชุดการทดสอบแบบ Hands-on Lab ซึ่งควรมีการสร้างข้าวของขึ้นมาเอง นอกจากนั้นสามารถใช้หุ่นยนต์ควบคุมด้วยโปรแกรมเพื่อให้นักเรียนดีไซน์หุ่นยนต์จากตัวต่อและก็เขียนคำบัญชาให้กระทำตามที่อยากได้เพื่อขจัดปัญหาหรือทำตามอย่างเป้าหมายที่อยาก
.
คุณประโยชน์ต่างๆที่ได้รับจากการมีเครื่องใช้ไม้สอยวิทยาศาสตร์และก็เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับการเรียนการสอน
การที่นักศึกษาได้ได้โอกาสใช้วัสดุอุปกรณ์และเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์หลายๆประเภทตั้งแต่ยังเด็ก จะมีผลให้กำเนิดความใกล้ชิดและสามารถใช้งานได้ตามเป้าประสงค์ ซึ่งจะมีประโยชน์ถัดไปในภายหน้าขณะที่จำต้องใช้เพื่อการปฏิบัติงานจริง โดยสามารถใช้เครื่องไม้เครื่องมือรวมทั้งอุปกรณ์ได้อย่างมีคุณภาพ เหตุเพราะเครื่องไม้เครื่องมือจำนวนมากที่ใช้ทำการทดลองทางด้านวิทยาศาสตร์มักจะมีฟังก์ชั่นการใช้แรงงานที่ไม่เหมือนกันออกไป ไม่ใช่เพียงแค่เปิดสวิตช์แล้วใช้งานได้เลย ควรจะมีการตั้งค่าหรือสอบเปรียบเทียบเพื่อมีความเที่ยงตรงเยอะที่สุด รวมทั้งมีความสามารถสำหรับเพื่อการเลือกใช้เครื่องไม้เครื่องมือให้ถูกจำพวกและมีความตระหนักถึงความปลอดภัยขณะทำการศึกษาทำการค้นคว้าและทำการวิจัยทดลอง
.

.
สำหรับการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์นั้น เครื่องไม้เครื่องมือวิทยาศาสตร์รวมทั้งเครื่องมือวิทยาศาสตร์รวมทั้งสื่อที่ใช้สำหรับประกอบการเรียนการสอนนับได้ว่ามีความจำเป็นเป็นอย่างยิ่ง ช่วยทำให้เด็กนักเรียนมีความรู้ความเข้าใจและมีประสบการณ์สำหรับเพื่อการทำการทดสอบ ไม่ว่าจะเป็นในสถานศึกษาระดับใดก็ตามหรือแม้กระทั้งการเล่าเรียนนอกเวลาเรียนด้วยตัวเองที่บ้านโดยมีผู้ดูแลช่วยส่งเสริม โดยเหตุนั้นผู้ที่มีการเกี่ยวข้องควรจะตระเตรียมสิ่งเหล่านี้ให้พร้อมใช้งานเมื่ออยากได้และติดตามข้อมูลวิชาความรู้ใหม่ๆเพื่อให้รู้ถึงการพัฒนาของเครื่องใช้ไม้สอยแล้วก็สื่อการเรียนต่างๆซึ่งมีความน่าจะเป็นที่จะจะต้องนำมาดัดแปลงในอนาคต
.
สนใจสื่อการเรียนการสอน ติดต่อได้ที่นี่
Website เครื่องมือวิทยาศาสตร์ http://intereducation.co.th/th/

Tags : อุปกรณ์วิทยาศาสตร์